มารู้จักกับ App Thinning (ของ Apple)
วันนี้พวกเราชาว Unity มีหนทางต่อสู้กับขนาดมหึมาที่เพิ่มขึ้นมาแล้วล่ะ มันเรียกว่า App Thinning ..ซึ่งก็คือสิ่งที่ Apple เพิ่มเข้าไปใน iOS 9 (.0.2) ตั้งแต่เดือนตุลาแล้ว


จากโพสต์ที่แล้วอันแสนยาวนานนี้
วันนี้พวกเราชาว Unity มีหนทางต่อสู้กับขนาดมหึมาที่เพิ่มขึ้นมาแล้วล่ะ มันเรียกว่า App Thinning ..ซึ่งก็คือสิ่งที่ Apple เพิ่มเข้าไปใน iOS 9 (.0.2) ตั้งแต่เดือนตุลาแล้ว
แต่วันนี้สดๆ Unity 5.3 ได้เพิ่ม


Wow! เข้าใจว่ามันทำให้อัตโนมัติเลยมั้งเนี่ย ถึงเวลาแล้วที่เราจะมารู้กันว่าไอ้พวกนี้ทำไรได้
App Slicing
ตั้งแต่ยุคที่ Apple บังคับให้ซัพพอร์ต 64-bit แอพก็ขนาดใหญ่มหึมาเพราะมันเรียกว่า Universal App ชื่อเหมือนจะดีแต่จริงๆแปลว่าในนั้นมีทั้ง 32 และ 64 ยัดอยู่ข้างใน (แล้วคนโหลดก็ต้องโหลดทั้งยวงนั่นแหละ)
ใหม่! App Slicing! ตอนเราส่งขึ้นไปก็ใหญ่เหมือนเดิมนั่นแหละแต่ตอนโหลดลงมามันจะเอามาแค่ที่จะใช้จริง (กี่ bit หรือ texture ขนาดเท่าไหร่) แปลว่าเกมที่ยัดภาพระดับ iPad แล้วคนใช้ iPhone โหลดไปนี่ คราวนี้ก็จะได้ภาพที่เล็กลงอัตโนมัติเลย

แต่ถ้าผู้ใช้คนไหนไม่ยอมอัพ 9.0.2+ ก็ต้องทนได้อันมหึมาต่อไป
Bitcode
ถ้าเรา build ด้วย Bitcode แล้วขนาดเกมเราจะใหญ่ขึ้นกว่า 100 MB!!! แต่ไม่ต้องตกใจไปเพราะมันคือ Bitcode ที่เปรียบเสมือนโค้ดที่เกือบๆจะเป็นเกมแล้วแต่ยังไม่เป็น เรายกหน้าที่ compile ขั้นต่อไปให้ Apple นั่นเอง
ข้อดีคือทีนี้ถ้า Apple ออกฟังก์ชั่นใหม่ๆที่ทำให้แอพเร็วขึ้นเมื่อไหร่ แทนที่เราจะต้อง compile ใหม่แล้ว submit ใหม่ (และรอเวลาตรวจสอบนานเหี้ยๆใหม่) ทาง server เทพของ Apple ก็จะ compile ใหม่ให้เรา มีฟังก์ชั่นใหม่ทันใจ ดังนั้นถ้าใครที่เตรียมจะลอยแพเกมตัวเองแล้วกำลังจะอัพเดทเกมเวอร์ชั่นต่อไป อัพ Bitcode ขึ้นไปด้วยจะได้ทนทานต่ออนาคตมากขึ้น
On Demand Resources
เทคนิคฮอตฮิตสำหรับยุคเกม energy+lives ที่ บ ทุนหนาใช้กัน เคยเล่นเกมแบบว่าโหลดมาเร็วมาก ดีใจจะได้เล่นแล้วพอกดเริ่มเกมเสือกได้รออีก 1 ชม. ไรแบบนี้มั้ยครับ คือเขาทำเพื่อ UX ที่ดีเพราะแทนที่จะยอมแพ้เลิกเล่นตั้งแต่โหลดมาจาก Store อย่างน้อยก็มีแอพอยู่ในเครื่องแล้ว (หรือโหลดภาพ asset ที่ localize เป็นเฉพาะภาษาของผู้ใช้ได้ด้วยครับ) คราวนี้ทาง Apple มีพื้นที่โฮสต์ของพวกนั้นให้เราเลย (แต่ถ้าทำเกมลง Google Play ด้วยสงสัยก็คงต้อง AWS กันต่อไป) อันนี้ไม่แน่ใจว่าใช้จาก Unity ยังไง
App Thinning
App Slicing + Bitcode + On Demand Resources แปลตรงตัวก็คือทำให้แอพเล็กลง
อยากอ่านของจริงก็ไปนี่ได้ https://developer.apple.com/library/tvos/documentation/IDEs/Conceptual/AppDistributionGuide/AppThinning/AppThinning.html