น้ำตาจิไหล Photoshop คลิกขวาเซฟเลเยอร์ได้แล้ว

เวลามาออกแบบภาพที่จะใช้ในเกมอย่างพวก UI มาทำใน Photoshop ก็มักจะแบ่งเป็นเลเยอร์ๆใน Photoshop แบบนี้ใช่มั้ย

ทีนี้ถ้าถามว่าพอจะเซฟเป็นอันๆเอาไปใช้ในเกมทำไง ท่าคลาสสิคก็อย่างเช่น หลับตาซ่อนให้เลเยอร์อื่นหายไปให้หมด -> Crop ให้พอดีอันที่อยากจะเซฟ -> Save As…/ Save for web… หรือถ้าท่าง่ายขึ้นมาหน่อยก็อาจจะใช้ Adobe Generator (ตั้งชื่อเลเยอร์เป็น .png แล้วทำตามในลิ้งค์เดี๋ยวมันจะเซฟออกไปให้)

แต่ชาว PS ก็โอดครวญมาตั้งแต่กี่ปีแล้วว่าไม่มีคำสั่งเซฟเลเยอร์เดียวรึไงฟระ

แต่ชายหญิงเหล่านั้นก็ต้องทึ่งเมื่อวันที่ 15 มิถุนาที่ผ่านมา Photoshop CC รุ่น 2015 สามารถคลิกขวาที่เลเยอร์แล้วกด Quick Export as PNG ได้ทันทีสะใจวัยรุ่น! ไม่ต้องแม้แต่จะคอยมาเปลี่ยนนามสกุลจาก .psd เป็น .png แบบตอนกด Save As…

เลือก Folder ก็ได้นะไม่ใช่แค่เลเยอร์ มันตั้งชื่อตามชื่อเลเยอร์/โฟลเดอร์ให้เองด้วย เลือกหลายอันพร้อมๆกันเพื่อ Export หลายๆไฟล์ก็ได้ แถม Crop ให้อย่างสวยงามพอดีเป๊ะอีกต่างหาก

อีหอมซอย… รอมานานเนิ่นนาน

แต่เดี๋ยวก่อน! มันมีอีกปัญหานึงคือ บางอย่างในเกมเราอยากให้ภาพมันมีขนาดเท่าๆกัน แม้ว่าบางภาพ เนื้อหาจริงๆมันเล็กกว่าอีกภาพ (เช่นพวก Icon ไอเทม) แต่ด้วยความที่ฟังก์ชั่นพวกนี้มัน Crop พอดีออกให้เรา บางทีเราต้องมาเติมช่องว่างรอบๆเองให้ขนาดมันเท่าๆกันด้วยคำสั่ง Canvas Size สินะ

แต่วันเวลานั้นมันจะผ่านไปแล้วเมื่อเราเลือกคำสั่ง Export As… ที่อยู่ข้างล่างคำสั่ง Quick Export

ในหน้าต่างที่ขึ้นมามันมี Canvas Size ให้ปรับได้ด้วยแม่เจ้า!! แค่นี้เราก็สามารถ padding รอบๆของแต่ละรูปให้เป็นขนาดที่ต้องการได้แล้ว! (Save for Web มาเกิดใหม่นี่เอง)

ปล. โฆษณาเกมในภาพ วุฮ่าๆๆ www.exceed7.com/th/duel-otters (iOS-Android ฟรี!)